หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Internet fanfiction

What is Internet fanfiction?



ความหมายของ แฟน ฟิค ( Fan Fic)
“แฟน” หรือ “แฟนคลับ” คือกลุ่มคนที่ให้ความสนใจในเรื่อง “เรื่องๆหนึ่ง”  หรือ  “บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” เช่น

ตัวอย่าง  “ฉันเป็นแฟนของนารูโตะ” นั้น ไม่ได้หมายถึง “ฉันเป็นแฟนกับนารูโตะ” แต่หมายถึง “ฉันเป็นแฟนคลับนารูโตะ” (คลั่งไคล้/ให้ความสนใจแบบขั้นสูงเกือบสุด)
ซึ่งจะเห็นได้ว่า คำว่าแฟนก็มีความหมายเหมือนกับคำว่า “แฟนคลับ” เพียงแต่ถูกตัดคำบางส่วนออกไปเท่านั้น

“ฟิค” หรือ “ฟิคชั่น” หมายถึง “เรื่องราว” หรื่อ “นิยาย” ก็ได้ จุดประสงค์หลักของฟิคชั่นก็คือจะมุ่งเน้นไปที่ความบันเทิง คือเรื่องที่ แต่งขึ้นมาเอง ซึ่งมีเนื้อหาที่ที่เกี่ยวกับเรื่องราวๆจริงของเรื่องที่นำมาฟิคหรือไม่มีก็ได้ หรือบางทีอาจจะมีส่วนเค้าน้อยๆบ้าง แต่ส่วนมากก็เป็นเรื่องที่ “แฟน” จับนำมาฟิค(ทำเป็นเรื่องราวใหม่) โดยจะสร้างเรื่องราวใหม่ให้กับตัวละครที่ตนเองชอบ (สรุปง่ายๆ ก็คือเขียน/แต่งตามใจฉัน) เช่น




                ตัวอย่าง 1  “ฟิคฮินาตะXซาสึเกะ” จากเรื่องนารูโตะ ซึ่งในเนื้อเรื่องการ์ตูนจริงๆของ เรื่องนารูโตะนั้น ฮินาตะคู่กับนารูโตะ ส่วน ซาสึเกะก็คู่กับซากุระ แต่กองอวย/กลุ่มคนที่จิ้น(กลุ่มคนที่ชื่นชอบตัวละครทั้งสองและต้องการให้ทั้งสองตัวละครนี้คู่กัน) ซึ่งขัดกับเนื้อเรื่องจริงๆของการ์ตูน ดังนั้นจึงเกิดการ ฟิคชั่น/ฟิค เรื่องราวความรัก? ของสองคนนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง? และกลุ่มแฟนคลับ(ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในสาวกฮินาซาสึ555)



            หรือ




            ตัวอย่างที่ 2 “ฟิคEXO” (สำหรับสาว Y ทั้งหลาย) ที่ชื่นชอบนักร้องหนุ่ม จากวง EXO และเห็นถึงความน่ารักของพวกเขา และต้องการห้พวกเขาได้.....กันเอง ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของเราๆ จึงเกิด ฟิค Y* ขึ้นมาด้วยประการฉะนี้ แล
สรุปได้ว่า “แฟนฟิค หรือ แฟนฟิคชั่น” ก็คือ กลุ่มคนที่เขียน เรื่องราวหนึ่งขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของตน/แฟนคลับของตัวละครนั้นๆ ดังนั้น
            “อินเทอร์เนตแฟนฟิคชั่น” ก็คือ กลุ่มคนที่เขียน เรื่องราวหนึ่งขึ้นมาลงบนอินเทอร์เนต โดยมีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของตน/แฟนคลับของตัวละครนั้นๆ ดังนั้น
สุดท้ายนี้ถ้าผู้เขียนมีความผิดพลาดประการใด หรือให้ข้อมูลผิดพลาดประการใดก็คืออภัยไว้ ณ ที่นี้ ขอบคุณคะ



*Y ในที่นี้ หมายถึง Yaoi (ชายรักชาย) และก็ยังมีอีก Y คือ Yuri (หญิงรักหญิง)
 Writed By Nat-Kanyaphon Numchaidi


อ้างอิงรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น